Hỏi đáp
Tôi muốn đăng ký mua điện sinh hoạt hộ gia đình. Vậy cho tôi hỏi, tôi phải làm thủ tục như thế nào? Thời hạn lắp đặt công tơ sinh hoạt là bao lâu? Chi phí như thế nào?
Trả lời:
A. Thủ tục:
Để được cấp điện sinh hoạt, anh/chị có thể đăng kí dịch vụ tại một trong các kênh sau: website cskh.evnspc.vn, App EVNSPC CSKH, email cskh@evnspc.vn , liên hệ tổng đài 19001006 – 19009000, cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần nhất.
Thủ tục đăng ký mua điện, cần có 02 giấy tờ sau:
1. Giấy tờ tùy thân:
Là một trong những loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân; Hộ chiếu; Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân xác định nhân thân khách hàng do cơ quan có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng.
2. Thông tin xác định chủ thể HĐMBĐ tại địa điểm mua điện:
Là một trong các thông tin có tên của Tổ chức/cá nhân tại địa điểm mua điện từ một trong các nguồn dữ liệu sau:
- Hộ khẩu thường trú;
- Sổ tạm trú;
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà;
- Quyết định phân nhà;
- Hợp đồng mua bán nhà;
- Hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên và đồng ý của chủ sở hữu;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Giấy tờ của chủ sở hữu nhà/quyền sử dụng đất đồng ý cho tổ chức/cá nhân được quyền sử dụng địa điểm mua điện
- Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia
B. Chi phí và thời gian thực hiện:
1. Chi phí:
Trách nhiệm chi phí của khách hàng:
Từ điểm đấu nối đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng (trừ hệ thống thiết bị đo đếm và thiết bị đóng cắt là tài sản của Điện lực)
2. Thời gian cung cấp dịch vụ:
Không quá 05 ngày làm việc. Trường hợp phải lắp dựng thêm cột/cáp ngầm/lắp đặt máy biến dòng điện không quá 07 ngày làm việc
Tôi muốn lắp trạm biến áp riêng mua điện ngoài sinh hoạt, vậy tôi phải chuẩn bị những thủ tục nào? Chi phí và thời gian thực hiện ra sao?
Trả lời:
A. Thủ tục gồm:
1. Giấy tờ tùy thân:
Là một trong những loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân; Hộ chiếu; Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân xác định nhân thân khách hàng do cơ quan có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng.
2. Thông tin xác định chủ thể HĐMBĐ tại địa điểm mua điện:
Là một trong các thông tin có tên của Tổ chức/cá nhân tại địa điểm mua điện từ một trong các nguồn dữ liệu sau:
- Hộ khẩu thường trú;
- Sổ tạm trú;
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà;
- Quyết định phân nhà;
- Hợp đồng mua bán nhà;
- Hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên và đồng ý của chủ sở hữu;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Giấy tờ của chủ sở hữu nhà/quyền sử dụng đất đồng ý cho tổ chức/cá nhân được quyền sử dụng địa điểm mua điện
- Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia
3. Một trong những giấy tờ xác định mục đích sử dụng điện:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện;
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Quyết định thành lập đơn vị;
- Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp http://www.dangkykinhdoanh.gov.vn.
4. Hồ sơ đăng ký đấu nối.
B. Chi phí và thời gian thực hiện
Thời gian giải quyết của ĐL/CTĐL : Không quá 30 ngày làm việc
Trách nhiệm chi phí của khách hàng: Từ điểm đấu nối đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng (trừ hệ thống thiết bị đo đếm và thiết bị đóng cắt là tài sản của Điện lực)
Gia đình tôi muốn làm thủ tục mua điện sinh hoạt nhưng chủ hộ (theo sổ hộ khẩu) đi làm xa không về được, người nhà có làm thủ tục mua điện có được không?
Trả lời:
Người có quan hệ với chủ hộ (có tên trong hộ khẩu gia đình) đủ năng lực hành vi dân sự là có thể đại diện để làm thủ tục mua điện. Nếu gia đình hiện chưa có công tơ nào khác đang dùng điện sinh hoạt tại địa điểm đăng ký mua điện thì anh/chị có thể đăng kí dịch vụ tại một trong các kênh sau: website cskh.evnspc.vn, App EVNSPC CSKH, email cskh@evnspc.vn , liên hệ tổng đài 19001006 – 19009000, cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần nhất.
Gia đình tôi đang dùng điện sinh hoạt, gia đình có nhu cầu mở nhà hàng kinh doanh ăn uống tại căn hộ trên. Việc cấp điện cho nhà hàng ăn uống sẽ được thực hiện như thế nào?
Trả lời:
Hiện tại gia đình Anh/ chị đang có điện nên không cần phải cấp điện mới mà chỉ cần thay đổi mục đích sử dụng điện từ sinh hoạt sang kinh doanh, thủ tục thực hiện như sau:
- Đăng kí thay đổi mục đích sử dụng điện qua một trong các kênh sau : website cskh.evnspc.vn, App EVNSPC CSKH, email cskh@evnspc.vn , liên hệ tổng đài 19001006 – 19009000, cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần nhất.
- 01 bảng kê thiết bị điện, chế độ và công suất sử dụng điện (Để điện lực có căn cứ kiểm tra và thay thế công tơ nếu gia đình dùng nhiều thiết bị)
- Thông tin xác định mục đích sử dụng điện: là từ một trong những nguồn dữ liệu sau:
· Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
· Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
· Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện;
· Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Quyết định thành lập đơn vị;
· Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp http://www.dangkykinhdoanh.gov.vn.
Đối với HĐMBĐ sinh hoạt đã ký, Anh/chị sẽ thanh toán hết số tiền điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt và cùng Điện lực làm thủ tục thanh lý HĐMBĐ sinh hoạt đó để ký hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt.
Tôi đang thuê nhà và dùng chung điện với chủ nhà. Cho tôi hỏi việc thuê nhà trọ được áp định mức như thế nào? Tôi muốn đăng ký công tơ điện để dùng riêng thì phải làm thủ tục thế nào?
Trả lời:
Căn cứ Thông tư 25/2018/TT-BCT về việc sửa đổi bổ sung 1 số điều của thông tư 16/2014/TT-BCT về việc thực hiện giá bán điện, trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng và chủ nhà không kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: Từ 101-200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Trường hợp chủ nhà kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì Điện lực có trách nhiệm cấp định mức cho chủ nhà căn cứ vào sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn cứ 04 người được tính là 1 hộ sử dụng điện để tính số định mức áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt, cụ thể 1 người được tính là ¼ định mức. khi có thay đổi về số người thuê nhà, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thông báo cho bên bán điện để điều chỉnh định mức tính toán tiền điện.
Nếu Anh/chị muốn mua điện trực tiếp với Điện lực, Anh/chị cần có Sổ tạm trú (hoặc Hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên) và có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà. Anh/chị vui lòng đăng ký dịch vụ cấp điện mới qua các kênh sau: website cskh.evnspc.vn, App EVNSPC CSKH, email cskh@evnspc.vn , liên hệ tổng đài 19001006 – 19009000, cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần nhất.
Tôi muốn thay đổi thông tin (họ tên/ số điện thoại/...) trong hợp đồng mua bán điện có được không? Tôi cần phải làm những thủ tục gì? Chi phí hết bao nhiêu?
Trả lời:
Để thực hiện thay đổi thông tin trong hợp đồng mua bán điện, Anh/chị có liên hệ theo một trong các kênh sau: website cskh.evnspc.vn, App EVNSPC CSKH, email cskh@evnspc.vn , liên hệ tổng đài 19001006 – 19009000 hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần nhất.
Hiện tại, ngành điện đang miễn phí thực hiện các dịch vụ này.
Gia đình tôi có hợp đồng mua bán điện nhưng mang tên chủ cũ. Tôi muốn sang tên HĐMBĐ sinh hoạt thì phải làm những thủ tục gì?
Trả lời:
Anh/chị vui lòng thực hiện thanh toán các hóa đơn trước khi thanh lý HĐMBĐ cũ và ký HĐMBĐ mới đứng tên của Anh/chị.
Sau khi đã thanh toán đầy đủ các hóa đơn tiền điện sử dụng trước đó, Anh/chị cần chuẩn bị thêm các giấy tờ sau:
1. Giấy tờ tùy thân : là một trong những loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân; Hộ chiếu; Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân xác định nhân thân khách hàng do cơ quan có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng.
2. Thông tin xác định chủ thể HĐMBĐ tại địa điểm sử dụng điện (thông tin của chủ thể mới): là một trong các thông tin có tên của Tổ chức/cá nhân tại địa điểm mua điện từ một trong các nguồn dữ liệu sau:
- Hộ khẩu thường trú;
- Sổ tạm trú;
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà;
- Quyết định phân nhà;
- Hợp đồng mua bán nhà;
- Hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên và đồng ý của chủ sở hữu;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Giấy tờ của chủ sở hữu nhà/quyền sử dụng đất đồng ý cho tổ chức/cá nhân được quyền sử dụng địa điểm mua điện
- Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, Anh/chị có thể đăng kí tại một trong các kênh sau: website cskh.evnspc.vn, App EVNSPC CSKH, email cskh@evnspc.vn , liên hệ tổng đài 19001006 – 19009000, cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần nhất.
Gia đình tôi sử dụng điện sinh hoạt muốn dùng thêm thiết bị so với đăng ký ban đầu thì cần phải có những thủ tục gì và phải thanh toán những chi phí gì?
Trả lời:
Muốn nâng công suất sử dụng điện, Anh/chị cần chuẩn bị các giấy tờ sau :
+ Giấy tờ tùy thân
+ Bảng kê thiết bị điện sử dụng
+ Bản đăng ký biểu đồ phụ tải (với công suất sử dụng cực đại của khách hàng từ 40kW trở lên)
Về chi phí: Trách nhiệm chi phí của Khách hàng là từ điểm đấu nối đến địa điểm sử dụng điện của khách hàng (trừ hệ thống thiết bị đo đếm và thiết bị đóng cắt là tài sản của Điện lực)
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, Anh/chị có thể đăng kí tại một trong các kênh sau: website cskh.evnspc.vn, App EVNSPC CSKH, email cskh@evnspc.vn , liên hệ tổng đài 19001006 – 19009000, cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần nhất.
Gia đình tôi đi vắng không sử dụng điện 9 tháng nay. Khi về công tơ đã bị Điện lực tháo mất. Tại sao ngành điện lại đơn phương tháo công tơ khi tôi vẫn còn HĐMBĐ đầy đủ? Tôi muốn cấp điện trở lại thì làm như thế nào?
Trả lời:
Gia đình Anh/chị đã tạm ngừng sử dụng điện 9 tháng và không thông báo tạm ngừng sử dụng điện với Điện lực. Điện lực đơn phương thực hiện thanh lý hợp đồng cũng như tháo hệ thống đo đếm là thực hiện đúng theo thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết giữa Điện lực và gia đình Anh/chị (quá 6 tháng liên tục không sử dụng điện)
Nếu Anh/chị có nhu cầu cấp điện trở lại thì cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký cấp điện mới với Điện lực. Hồ sơ đăng ký đối với mục đích sinh hoạt gồm:
1. Giấy tờ tùy thân: là một trong những loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân; Hộ chiếu; Thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân xác định nhân thân khách hàng do cơ quan có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng.
2. Thông tin xác định chủ thể HĐMBĐ tại địa điểm mua điện: là một trong các thông tin có tên của Tổ chức/cá nhân tại địa điểm mua điện từ một trong các nguồn dữ liệu sau:
- Hộ khẩu thường trú;
- Sổ tạm trú;
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà;
- Quyết định phân nhà;
- Hợp đồng mua bán nhà;
- Hợp đồng cho thuê nhà có thời hạn từ 01 năm trở lên và đồng ý của chủ sở hữu;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Giấy tờ của chủ sở hữu nhà/quyền sử dụng đất đồng ý cho tổ chức/cá nhân được quyền sử dụng địa điểm mua điện
- Cơ sở dữ liệu dân cư Quốc gia
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên, Anh/chị có thể đăng kí tại một trong các kênh sau: website cskh.evnspc.vn, App EVNSPC CSKH, email cskh@evnspc.vn , liên hệ tổng đài 19001006 – 19009000, cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần nhất.
Tại sao Hóa đơn tiền điện mùa hè nắng nóng lại tăng đột biến, sử dụng điều hòa nhiều có dẫn đến tiền điện tăng cao không?
Trả lời:
Thực tế các thiết bị trong gia đình sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn do ảnh hưởng của thời tiết, tuy nhiên nếu gia đình có sử dụng điều hòa thì đây là đối tượng sẽ gây nên tiền điện tăng lên nhiều nhất, bởi một số nguyên nhân sau:
1. Do tổn thất nhiệt khi sử dụng điều hòa vào mùa nắng nóng, máy điều hòa phải tiêu tốn nhiều điện hơn vì hiệu quả năng lượng của máy giảm.
2. Nhiệt độ ngoài trời càng nóng thì tổn thất nhiệt từ ngoài môi trường vào trong phòng càng tăng, máy phải làm việc đầy tải và hết công suất nên tiêu tốn điện năng sẽ rất cao.
3. Phòng lắp điều hòa không được che chắn và cách nhiệt tốt, không kín khí cũng tốn nhiều điện hơn.
4. Lắp đặt máy điều hòa để dàn nóng ở bên ngoài bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hoặc có vật cản che phía trước, dàn lạnh trong phòng lắp không đúng vị trí khiến không khí điều hoà không được phân phối đồng đều trong phòng cũng là nguyên nhân gây tốn điện.
5. Do thói quen của người sử dụng, nhiều khi bật máy lên là đặt ngay nhiệt độ ở mức thấp nhất, làm như vậy sẽ không làm cho phòng mát nhanh hơn mà còn lãng phí điện năng không cần thiết.
6. Ngoài nguyên nhân trên ở các khu đô thị trong mùa hè nắng nóng còn bị hiệu ứng bê tông hóa, hơi nóng của các phương tiện, hơi nóng của điều hòa lân cận…cũng gây ảnh hưởng và làm cho điều hòa cũng tiêu thụ nhiều điện hơn.
Khi thấy mất an toàn điện, ví dụ như dây dẫn cao áp rơi xuống đường đi, chúng tôi phải liên hệ đến đâu để báo?
Trả lời:
Để được hỗ trợ nhanh chóng: Anh chị vui lòng gọi ngay đến Tổng đài 19001006 - 19009000 của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam để được hỗ trợ.
Anh chị dùng các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa người khác (kể cả súc vật) không đến gần nơi xảy ra sự cố.
Điện áp khu vực gia đình nhà tôi và các hộ xung quanh bỗng nhiên tăng quá cao, chập chờn vậy xin hỏi phải làm như thế nào?
Trả lời:
Để được hỗ trợ nhanh chóng Quý khách vui lòng gọi đến tổng đài 19001006 cung cấp địa chỉ khu vực có điện áp tăng quá cao.
Đề nghị Quý khách ngắt ngay toàn bộ các thiết bị điện ra khỏi lưới điện (cắt Cầu dao hoặc Aptomat) và thông báo cho tất cả các hộ xung quanh cũng làm như vậy.
Điện lực sẽ cử người đến kiểm tra xử lý ngay.
Tiền điện nhà tôi 3 tháng nay tăng bất thương, tôi muốn yêu cầu kiểm tra công tơ thì liên hệ ở đâu?
Trả lời:
Trong quá trình sử dụng điện, nếu khách hàng thấy có dấu hiệu điện năng tiêu thụ tăng bất thường, có thể liên hệ qua một trong các kênh tiếp nhận sau để được kiểm tra: website cskh.evnspc.vn, App EVNSPC CSKH, email cskh@evnspc.vn , liên hệ tổng đài 19001006 – 19009000, cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc đến phòng giao dịch khách hàng của Điện lực gần nhất.
Thời gian hỗ trợ yêu cầu kiểm tra công tơ là 03 ngày làm việc.
Tôi hỏi gia đình tôi nợ tiền điện bao nhiêu ngày thì bị cắt điện?
Trả lời:
Trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau 15 ngày kể từ lần thông báo đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra. (Căn cứ theo khoản 9 điều 1 Luật sửa đổi bổ sung Luật điện lực số 24/2012/QH13)
Tôi hỏi gia đình tôi nợ tiền điện bị cắt điện, muốn có điện trở lại thì giải quyết như thế nào, liên hệ ở đâu được?
Trả lời:
Trước tiên Anh/chị phải thanh toán tiền điện còn nợ tại Điện lực khu vực, hoặc qua các hệ thống ngân hàng… Ngoài ra, theo quy định, Anh/chị còn phải nộp chi phí cho việc đóng điện trở lại theo mức phí quy định tại Thông tư số 23/2020/TT-BCT ngày 09/09/2020 Quy định phương pháp xác định và mức chi phí ngừng, cấp điện trở lại. Trong vòng 02 giờ đối với khu vực thành thị và 08 giờ đối với khu vực nông thôn kể từ khi khách hàng hoàn thành các thủ tục về thanh toán nợ tiền điện Điện lực sẽ thực hiện xong việc cấp điện trở lại cho khách hàng.
"Mọi thắc mắc, kiến nghị khác Quý khách vui lòng gọi về tổng đài 19001006 – 1900900 hoặc đăng ký Dịch vụ điện trực tuyến trên website cskh.evnspc.vn để được hỗ trợ"