Hướng dẫn thanh toán trực tuyến
PHẦN 1: GIẢI ĐÁP VỀ KHU VỰC KHÔNG THU TẠI NHÀ
I. CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP:
1. KH thắc mắc tại sao không có nhân viên đến thu tại nhà?
Thực hiện theo chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26/5/2020 về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.
Việc phát triển dịch vụ thanh toán trực tuyến và thu tiền qua trung gian đem lại lợi ích cho cả đôi bên. Về phía Khách hàng thì giảm tối đa thời gian đi lại, chủ động hơn về thời gian thanh toán và hình thức thanh toán, không phải chờ đợi nhân viên thu tiền điện đến tận nhà, có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt, dịch vụ trích nợ tự động sẽ hỗ trợ Khách hàng trả tiền đúng hạn kể cả khi quên thanh toán hoặc vắng nhà. Ngoài ra, Khách hàng có thể nhận được nhiều tiện ích từ tổ chức trung gian phối hợp thu hộ tiền điện như được tham gia các chương trình khuyến mãi của các đơn vị thu hộ (nếu có).
2. ĐIỆN LỰC có thông báo trước cho KH về việc xóa thu tại nhà hay không?
Điện lực sẽ thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông, phổ biến tại địa phương (trước thời gian ngưng thu 1 tháng và thực hiện truyền thông 4 lần/tháng hoặc nhiều hơn tuỳ theo khu vực) để đảm bảo toàn bộ khách hàng sử dụng điện của khu vực biết thời gian ngành điện bắt đầu ngưng thu tiền điện tại nhà, các điểm thu tiền điện thay thế giúp Khách hàng dễ dàng nhận diện, thuận tiện đi lại và các kênh thanh toán tiền điện trực tuyến.
II. KHU VỰC XÓA THU TẠI NHÀ:
Hiện tại tất cả các Công ty Điện lực thuộc EVNSPC đều đã, đang và tiếp tục chủ trương triển khai công tác xóa thu tại nhà, hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt.
PHẦN 2: THỜI HẠN THANH TOÁN
- Tiền điện và tiền CSPK: thanh toán trong vòng 5 ngày kể từ ngày nhận thông báo lần đầu tiên.
- Tiền điện mặt trời mái nhà: Điện lực sẽ thanh toán cho Chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà trong vòng 7 ngày làm việc sau ngày Chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà thống nhất chỉ số công tơ, điện năng phát lên lưới và nộp đủ hồ sơ thanh toán.
- Nếu Khách hàng vẫn không thanh toán thì sau 15 ngày kể từ ngày thông báo lần đầu tiên thì Điện lực sẽ gửi tin nhắn/thông báo TNCCĐ do nợ. Sau 24h Khách hàng vẫn chưa thanh toán thì Điện lực sẽ đến địa điểm sử dụng điện của Khách hàng để TNCCĐ.
PHẦN 3: CÁC HÌNH THỨC THANH TOÁN TIỀN ĐIỆN
KH có thể thanh toán tiền điện bằng tiền mặt hoặc không dùng tiền mặt
I– THANH TOÁN BẰNG TIỀN MẶT:
Trường hợp KH chưa thể thanh toán trực tuyến được, Khách hàng có thể đến các điểm thu hộ có liên kết với Điện lực để thực hiện thanh toán tiền điện. Ngoài ra, Khách hàng có thể thanh toán tại: Điện lực, Bưu Cục (ngoại trừ bưu cục Lietviet PostBank), cửa hàng Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động, cửa hàng FPT…..
Ngành điện đang khuyến khích Khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt dịch vụ trích nợ tự động rất thuật tiện cho Khách hàng .
II – THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT:
Khách hàng có thể dùng mã Khách hàng hoặc mã QR code để thanh toán tiền điện trực tuyến như sau:
1. Thanh toán trực tuyến trên website CSKH EVNSPC:
- Bước 1: Truy cập địa chỉ Website: https://www.cskh.evnspc.vn
- Bước 2: Chọn “Dịch vụ trực tuyến” → “Thanh toán trực tuyến” → “Thanh toán tiền điện” → nhập mã khách hàng cần thanh toán.
- Bước 3: Chọn đơn vị thanh toán và thực hiện theo hướng dẫn.
2. Thanh toán trực tuyến qua ứng dụng CSKH EVNSPC:
- Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng CSKH EVNSPC
- Bước 2: Chọn “Thanh toán trực tuyến” → nhập mã khách hàng cần thanh toán và nhập số điện thoại.
- Bước 3: Chọn đơn vị thanh toán và thực hiện theo hướng dẫn.
3. Thanh toán trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia:
Truy cập trang web: http://dichvucong.gov.vn và đăng ký tài khoản cá nhân.
- Bước 1: Sau khi đăng nhập tài khoản cá nhân, bấm chọn “Thông tin cá nhân”
- Bước 2: Chọn ô “Tiện ích” → “Điện lực” → “Thêm mã KH”
- Bước 3: Nhập mã KH cần thanh toán, bấm “Chi tiết”
- Bước 4: Có thông tin chi tiết của hóa đơn cần thanh toán và chọn “Thanh toán”.
4. Thanh toán bằng hình thức trích nợ tự động:
- Bước 1: Đăng ký dịch vụ tại các phòng giao dịch Ngân hàng hợp tác (Có liên kết) với các Công ty Điện lực. KH sẽ ủy quyền cho ngân hàng, hàng tháng tự động trích tiền từ tài khoản để thanh toán tiền điện.
- Bước 2: Hàng tháng, sau khi có thông báo tiền điện, Ngân hàng sẽ tự động trích tiền của KH để thanh toán tiền điện. KH chỉ cần đăng ký một lần duy nhất.
Ngoài ra, hiện nay một số ngân hàng đã triển khai đăng ký trích nợ tự động tiền điện trực tuyến qua internet banking hoặc ứng dụng ngân hàng (KH có thể liên hệ ngân hàng để được hỗ trợ cụ thể cách thao tác).
5. Thanh toán qua internet banking, mobile banking, ATM:
- Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản internetbanking, mobile banking hoặc dùng thẻ ATM đăng nhập tại trụ ATM:
- Bước 2: Chọn “Thanh toán hóa đơn tiền điện”
- Bước 3: chọn nhà cung cấp EVNSPC hoặc EVN Miền Nam (nếu có).
- Bước 4: Nhập Mã khách hàng
- Bước 5: Kiểm tra kỹ thông tin và xác nhận thanh toán.
6. Thanh toán qua tổ chức trung gian:
Hiện nay, EVNSPC đã liên kết với các tổ chức trung gian sau để thu hộ tiền điện. Qúy khách có thể thanh toán tiền điện tại website hoặc ứng dụng của các đơn vị sau:
• Công ty CP Dịch Vụ Trực Tuyến Cộng Đồng Việt (Vietunion)
• Công ty CP Giải Pháp Thanh Toán Việt Nam (Vnpay)
• Công ty CP Dịch Vụ Di Động Trực Tuyến (M_Service)
• Công ty CP Airpay (Airpay)
• Công ty CP Zion (Zion – Ví Zalopay)
• Tổng Công ty Dịch Vụ Số Viettel (Vettel Digital Services)
• Tổng Công ty Truyền Thông (Vnpt Media)
• Công ty CP Công Nghệ Vi Mô (Vimo – Ví Vimo)
• Công ty CP Ngân Lượng (Nganluong – Ví Nganluong)
• Công ty CP giải pháp thanh toán điện lực và viễn thông (Ecpay)
7. Thanh toán bằng hình thức chuyển khoản:
- KH chủ động chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của Điện lực. Nội dung chuyển khoản : “Mã KH – SĐT:…………”
- Khách hàng tra cứu thông tin tài khoản Điện lực như sau:
• Bước 1: Truy cập địa chỉ Website: https://www.cskh.evnspc.vn
• Bước 2: Chọn “Tra cứu” → “Tài khoản Điện lực” → Chọn Công ty và Điện lực cần tra cứu.
II – DANH SÁCH CÁC ĐƠN VỊ THU HỘ CÓ LIÊN KẾT VỚI EVNSPC:
Hiện nay, một số ngân hàng và tổ chức thanh toán có chia sẻ dữ liệu KH để thu hộ tiền điện cho Bên thứ ba, nên các ngân hàng và tổ chức thanh toán nằm ngoài danh sách liên kết trực tiếp với Điện lực vẫn thanh toán tiền điện được nếu việc thanh toán được ghi nhận trên Cổng thanh toán EVN SPC. Tuy nhiên có trường hợp thanh toán qua Ví điện tử ECOBE nhưng không ghi nhận trên Cổng thanh toán EVN SPC (vì EVN SPC hiện không hợp tác thu hộ với ECOBE), do đó Khách hàng vui lòng KHÔNG THANH TOÁN QUA VÍ ECOBE.
PHẦN 4: THANH TOÁN DỊCH VỤ ĐIỆN CÓ THU PHÍ TRÊN CỔNG THANH TOÁN TRỰC TUYẾN
Từ ngày 01/10/2021, EVNSPC triển khai chính thức thanh toán dịch vụ điện có thu phí trên cổng thanh toán trực tuyến (trước đây chỉ có thể thanh toán tiền điện).
Tất các chi phí dịch vụ điện có thu phí sau khi Điện lực lập chiết tính sẽ được cập nhật trên cổng thanh toán trực tuyến. Khách hàng không phải đến trực tiếp Điện lực để thanh toán/chuyển khoản như trước đây nữa.
Dịch vụ điện có thu phí bao gồm: phí cấp điện mới, phí di dời thiết bị đo đếm, phí đóng cắt điện do nợ, phí đóng cắt điện theo yêu cầu Khách hàng, phí nâng công suất.
Hướng dẫn thanh toán trực tuyến:
- Khi Điện lực lập xong chiết tính sẽ gọi điện thông báo cho Khách hàng số tiền cần thanh toán.
- Khách hàng có thể thanh toán tại: website CSKH, ứng dụng của ngân hàng và tổ chức trung gian.
- Khách hàng thao tác nhập mã khách hàng sẽ hiển thị ra chi phí cần thanh toán (phương thức thanh toán giống thanh toán tiền điện)
Các bước thanh toán trực tuyến tại website CSKH:
Bước 1: Vào mục “DỊCH VỤ TRỰC TUYẾN” chọn “Thanh toán trực tuyến”:
- MỤC “Thanh toán tiền điện và các dịch vụ khác”: để thanh toán Tiền điện, chi phí di dời, phí đóng cắt, tăng công suất.
- MỤC “Thanh toán chi phí cấp điện”: để thanh toán chi phí cấp điện mới phần đường dây do Khách hàng đầu tư.
Bước 2: Nhập mã KH bấm “tra cứu” sẽ hiện thị số tiền, chọn mục “Thanh toán”
Bước 3: Kiểm tra lại thông tin thanh toán và bấm “Thanh toán”
Thanh toán qua ứng dụng ngân hàng, tổ chức trung gian: Vào ứng dụng thanh toán, chọn thanh toán hóa đơn điện, nhập mã khách hàng sẽ hiển thị số tiền cần thanh toán.