Đó là phương châm thực hiện của Công ty Điện lực Cà Mau (PCCM) khi đồng loạt “ra quân tuyên truyền tiết kiệm điện năm 2024”, theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2024 về triển khai chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo (CT20).
Công tác triển khai thực hiện chỉn chu
Ngay từ đầu năm 2024, PCCM đã ban hành văn bản triển khai chương trình tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 theo CT20; Thành lập Ban chỉ đạo công tác tiết kiệm điện (TKĐ); Cập nhật kết quả thỏa thuận tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải lên chương trình Quản lý nhu cầu điện (DRMS); Ban hành kế hoạch thực hiện TKĐ; Hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024; Tổ chức các cuộc thi tuyên truyền về tiết kiệm điện năm 2024; Ký Quy chế phối hợp và tham mưu Sở Công thương Cà Mau (SCT) góp ý dự thảo kế hoạch tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo;
Cùng với SCT, 10 cơ quan đoàn thể đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác TKĐ gồm: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Hội Cựu chiến binh; Tỉnh đoàn; Hội Liên hiệp Phụ nữ; Hội Nông dân; Ban Dân tộc; Liên đoàn Lao động; Sở Công Thương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau… để tăng cường các nghiệp vụ tuyên truyền, vận động khách hàng thực hiện TKĐ.
Phải tiết kiệm điện từ trong nội bộ tiết kiệm ra
Ông Trang Văn Sách – Phó Giám đốc PCCM chia sẻ “muốn làm được công tác này, chúng tôi xác định là phải làm tốt công tác tuyên truyền nội bộ. CBCNV phải nắm bắt chủ trương của Nhà nước về mục đích, ý nghĩa của nhiệm vụ chúng ta chung tay tiết kiệm điện là gì? Từ đó về nhà nói với người thân gia đình, nói với hàng xóm xung quanh, chia sẻ với các tổ chức đoàn thể nơi cư chú, phải giải thích được cho khách hàng biết để cùng thực hiện”.
Từ ý kiến đó, Lãnh đạo PCCM giao nhiệm vụ cho các trưởng đơn vị hàng ngày tại tổ sinh hoạt, nhóm công tác… người đứng đầu phải phổ biến tới toàn thể CBCNV các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; CT20; Văn bản của Bộ Công Thương; Chỉ thị của Tập Đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) về thực hiện TKĐ…. qua các kênh thông tin nội bộ: website, email, bản tin, màn hình hiển thị/niêm yết tại khu vực sinh hoạt chung, phòng, ban, tổ, đội....
Tùy tình hình thực tế, các đơn vị có thể ban hành văn bản thực hiện các giải pháp tăng cường thực hành tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc cho phù hợp. Phổ biến cuộc thi “Tiết kiệm điện – tiết kiệm tiền” đến toàn thể người lao động, đã có 279 CBCNV tham gia. Đưa nội dung tiết kiệm điện của đơn vị, bộ phận/phòng ban vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành công việc hàng năm. Khen thưởng đối với bộ phận, phòng/ban thực hiện tốt và kiểm điểm, nhắc nhở các bộ phận, phòng/ban không đạt yêu cầu.
Vào khung 16h30 tự giác tắt máy lạnh trong phòng làm việc, máy lạnh phòng giao dịch khách hàng để ở mức 26 độ C; đèn khu vực hành lang, vệ sinh, nhà kho…. không sử dụng đều được tắt. Sử dụng các thiết bị có hiệu suất cao, còn mới, có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Tại khuôn viên các tầng cao nếu không bị khuất thì nên mở các cửa để cho thoáng mát, đón nhiều nguồn năng lượng từ thiên nhiên gió, ánh sáng, nắng… ánh sáng giếng trời, các nguồn tài nguyên tích cực khác.
PCCM quán triệt CBCNV nghiêm túc thực hiện các giải pháp TKĐ hiệu quả, tuyên truyền, vận động gia đình, bạn bè và người xung quanh cùng thực hiện. Kết quả trong thời gian qua CBCNV đã có 10 ý tưởng, sáng kiến về thực hiện tốt kiệm điện, có 10 cá nhân được hiểu dương khen thưởng về công tác này.
Cầu thị sự đồng hành của khách hàng
PCCM tuyên truyền rộng rãi Cuộc thi “Tiết kiệm điện thành thói quen” đến khách hàng sử dụng điện biết để tham gia. Các hình thức thực hiện như: treo băng rôn tại trụ sở các Điện lực, các Đội; Tuyên truyền trên Đài truyền thanh các huyện/thành phố, trên Fanpage Thời sự Cà Mau. Phối hợp với bộ phận phụ trách văn hóa tại xã, phường… triển khai đến người dân khi tham gia các hoạt động tại địa phương.
Trong 11 tháng năm 2024 đã phát 1.008 lượt tuyên truyền tiết kiệm điện trên đài truyền thanh; Phối hợp với Đài Truyền hình Cà Mau thực hiện phóng sự tuyên truyền TKĐ mùa nắng nóng. CBCNV đăng tải thông tin cuộc thi TKĐ trên trang zalo, facebook cá nhân để lan tỏa thông tin. Kết quả cuộc thi đã thu hút 24.965 lượt khách hàng tham gia cuộc thi “Tiết kiệm điện thành thói quen” đạt vượt 4,99 lần so với số lượng EVNSPC giao 5.000 lượt.
Với hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, chiếu sáng đô thị, đèn quảng cáo trang trí… là những khách hàng có sản lượng điện năng tiêu thụ lớn, công tác vận động tương đối khó khăn để khách hàng đồng lòng tiết kiệm điện, PCCM đã gửi văn bản đến SCT để phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ thực hiện. Nhờ có sự cùng nhau vào cuộc nên tất cả các nơi trong tỉnh có sử dụng chiếu sáng công cộng tắt bớt các thiết bị trong các khung giờ cao điểm. Lùi thời gian bắt đầu mở đèn từ 18h30, chủ động trong việc tắt mở đèn trễ 30 phút - tắt sớm 30 phút, thay đổi công suất đèn xuống nhỏ hơn ban đầu, sử dụng thiết bị điện có dán nhãn công nhận thiết bị TKĐ.
PCCM cũng đã ký thỏa thuận tiết kiệm điện với khách hàng thuộc nhóm đối tượng thực hiện tiết kiệm điện theo CT20 là 11.097/11.194 khách hàng. Trong đó nhóm Hành chính sự nghiệp (HCSN): 2.216/2.216 khách hàng; Nhóm Chiếu sáng công cộng (CSCC) 991/996 khách hàng; Nhóm Thương mại dịch vụ (TMDV) 6.070/6137 khách hàng và nhóm sản xuất công nghiệp (SXCN) là 1.820/1.845 khách hàng. Sản lượng đến tháng 11/2024 tiết kiệm so với cùng kỳ lần lượt là HCSN 5,08%; CSCC 31,2 %; TMDV 2,15% và SXCN 2,1%.
Ngoài ra, PCCM cũng đã rất nỗ lực trong việc tuyên truyền “Tiết kiệm điện trong trường học”, hỗ trợ 2.500 quyển tập có in bìa lót tuyên truyền tiết kiệm điện cho 5 trường trên địa bàn. Phối hợp với Hội Điện lực miền Nam tổ chức 02 lớp tập huấn hướng dẫn sử dụng điện an toàn tiết kiệm hiệu quả tại huyện Đầm Dơi và huyện U Minh, với 215 học viên tham gia là các cán bộ nòng cốt tại các khóm, ấp xã/phường/ thị trấn. Các công trình “Thắp sáng đường quê” PCCM thực hiện đều lắp bằng đèn LED năng lượng mặt trời.
Nhờ kỳ quyết trong công tác triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, đến ngày 01/11/2024 PCCM đã tiết kiệm được 40,3 triệu kWh điện tương đương với 2,42% điện thương phẩm, thấp hơn so với cùng kỳ là 0,21% (cùng kỳ 2,63%). Những tháng còn lại trong năm 2024, PCCM sẽ tiếp tục những giải pháp TKĐ để đạt hiệu quả cao nhất mà EVNSPC đã giao./.
Những hình ảnh tuyên truyền tiết kiệm điện tại PCCM:
Hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tại huyện U Minh (Ảnh PCCM)
Tuyên truyền tiết kiệm điện tại huyện Trần Văn Thời (Ảnh PCCM)
Tuyên truyền tiết kiệm điện tại các Cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp (Ảnh PCCM)
Hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn tiết kiệm trong nuôi tôm công nghiệp tại huyện Cái Nước (Ảnh PCCM)
Đến nhà hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị điện (Ảnh PCCM)