Những năm gần đây, công nghệ sửa chữa điện nóng (Hotline) trên lưới điện phân phối đã được Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) triển khai áp dụng rộng rãi tại các Công ty Điện lực thành viên, điều đó đảm bảo nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, cũng như nâng suất lao động rõ rệt nhất.
Tại Công ty Điện lực Bạc Liêu (PC Bạc Liêu), Đội Hotline được thành lập vào ngày 15/01/2024 với nhiệm vụ ứng dụng công nghệ hotline trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình lưới điện phân phối góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải trên địa bàn tỉnh và hạn chế gián đoạn trong quá trình sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của khách hàng sử dụng điện.
Đội ngũ Hotline đã được đào tạo về nghiệp vụ, được huấn luyện sát hạch tại hiện trường, được cấp chứng chỉ, tuy nhiên khi ra thực tế hiện trường người công nhân hết sức cẩn trọng, lưu ý những thông số công việc khi thực hiện trên lưới điện, chỉ được phép tiến hành khi có đủ ánh sáng, không được thực hiện vào ban đêm hoặc lúc trời mưa gió. Môi trường bao quanh là dòng điện nếu trời bất chợt mưa thì thao tác rất nguy hiểm, do đó, mỗi lần công tác trên lưới điện cần phải theo dõi thời tiết.
Trước đây, toàn bộ quá trình cải tạo sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình lưới điện được thực hiện theo phương pháp truyền thống, tức là phải cắt điện. Như vậy sẽ gây gián đoạn cung cấp điện khách hàng tại khu vực cắt điện công tác. Tuy nhiên, từ khi “Hotline” được đưa vào áp dụng thì vấn đề đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục; đặc biệt là tại các khu vực trung tâm huyện, thị xã, thành phố và các khu công nghiệp… đã được cải thiện đáng kể.
Việc ứng dụng công nghệ hiện đại này đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải, không gây gián đoạn trong quá trình sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng. Đây là công việc đặc biệt nguy hiểm, đòi hỏi người công nhân phải có kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ tốt, có tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật cao, ngoài ra cần có sức khỏe đảm bảo và tâm lý vững vàng. Trong quá trình thi công trên lưới đang mang điện, mọi thao tác phải đảm bảo chuẩn xác, thuần thục, không được phép lơ là, phân tâm, bởi chỉ cần một giây thiếu tập trung hoặc một động tác thừa cũng sẽ xảy ra những sự cố nghiêm trọng liên quan đến tính mạng con người.
Việc thi công, sửa chữa điện nóng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, do đó công tác tổ chức sinh hoạt an toàn thực hiện thường xuyên. Kỹ sư an toàn nhắc nhở nhóm công tác, nhắc nhở từng công nhân trước, trong và sau khi làm việc tại hiện trường phải kiểm tra dụng cụ an toàn – do lường – thi công, chuẩn bị lên kế hoạch công việc, trang bị bảo hộ lao động cá nhân đúng yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Tuyệt đối không được xem thường, hoặc có những biểu hiện lơ là, dẫn đến việc làm bừa làm ẩu.
Thực hiện công việc phải theo trình tự yêu cầu, trưởng nhóm công tác triển khai nội dung công tác cho tất cả các thành viên nắm rõ, từ đó từng thành viên biết rõ công việc mình phải làm và tự đưa ra các biện pháp an toàn cá nhân theo đúng quy định. Thăm hỏi tình hình sức khỏe, tâm tư của từng người, nếu có điều gì bất ổn, chưa chắc chắn thì không phân công công việc, chọn phương án khác để triển khai công việc.
Trong quá trình tiếp xúc với thiết bị điện toàn thể nhóm công tác rất thận trọng, lau chùi vệ sinh cặn kẽ bụi bặm, di chuyển nhanh gọn qua những thiết bị khác nhằm tránh làm tổn thương bề mặt cách điện của sứ và các thiết bị khác. Sau khi kết thúc công tác phải kiểm tra dụng cụ công tác đầy đủ, tránh tình trạng để quên đồ nghề trên thiết bị điện, người giám sát an toàn điện phải luôn nhắc nhở để tránh ngã cao gây tai nạn lao động.
Khác với phương pháp sửa điện truyền thống, dù một khiếm khuyết nhỏ cũng phải cắt điện mới được thao tác, thì với công nghệ sửa chữa điện hotline thợ điện có thể thực hiện công việc ngay trên đường dây đang mang điện. Khi thực hiện công việc trên đường dây đang mang điện 22kV công nhân phải đối mặt với rất nhiều áp lực. Do đó, phải tuyệt đối tuân thủ về quy trình an toàn điện cũng như quy trình an toàn trong thi công hotline, không được bỏ bước, làm tắt, làm ẩu.
Phải sử dụng đầy đủ, đúng biện pháp kỹ thuật thi công, đúng công cụ dụng cụ cho từng nội dung công việc. Công nhân hotline làm việc luôn phải đối mặt với thời tiết nắng nóng, trang bị trên người các trang bị an toàn như găng tay, vai áo bằng chất liệu cao su cách điện… cồng kềnh, nặng nên rất nóng và tiêu hao nhiều sức lực. Làm việc lâu trong môi trường có điện trường cao ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của, làm cho mau xuống sức vì vậy vấn đề này người công nhân phải lưu ý và lượng sức mình, thấy bất ổn là báo ngay cho lãnh đạo trực tiếp, bởi chỉ một chút sơ sẩy thôi có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bản thân và đồng nghiệp.
Không chỉ những người làm việc trên lưới đang mang điện mà công việc giám sát của người chỉ huy trực tiếp và cán bộ an toàn của đội cũng “cân não” không kém. Trong quá trình thi công, nhất cử nhất động các diễn biến trên đường dây đều phải đảm bảo nằm trong tầm kiểm soát. Bất cứ điều kiện thời tiết như nào thì người giám sát vẫn không được bỏ vị trí, phải quan sát không rời mắt, nhắc nhở và kịp thời đưa ra các mệnh lệnh, cảnh báo khi cần.
Có thể khẳng định, với việc ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng trong công tác thi công, sửa chữa, bảo dưỡng, đấu nối, thay thế các thiết bị ngay trên đường dây, thiết bị đang mang điện… mà vẫn đảm bảo cấp điện khách hàng giúp xử lý khiếm khuyết lưới điện, ngăn ngừa sự cố lưới điện, đồng thời làm giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất. Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Nhờ thực hiện tốt công tác thi công hotline nên tình hình cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong thời gian qua cải thiện rất đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm đã cải thiện chỉ số về thời gian ngừng cung cấp điện trung bình của lưới điện phân phối (SAIDI) là 3,8007 phút tốt hơn 7,8662 phút so cùng kỳ; Chỉ số số lần mất điện kéo dài trung bình của lưới điện phân phối (SAIFI) là 0,0616 lần, tốt hơn 0,1432 lần so cùng kỳ; Số lần mất điện thoáng qua trung bình của lưới điện phân phối (MAIFI) là 0,2752 lần, tốt hơn 0,0852 lần so cùng kỳ.
Trong thời gian tới các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện cần được nâng cao, do đó việc cắt điện thi công sẽ được ngành điện hạn chế tối đa và tăng cường thi công hotline. Công ty Điện lực Bạc Liêu đã và sẽ tiếp tục ứng dụng, tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ “hotline” để khách hàng biết và sử dụng dịch vụ ngày càng nhiều hơn để nâng cao hiệu quả công tác tại đơn vị./.