10 sự kiện tiêu biểu của EVN SPC năm 2016

Nỗ lực làm việc với tinh thần thi đua sôi nổi, năm 2016 Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ kế hoạch được giao. Bản tin tháng 1/2017 xin giới thiệu các sự kiện tiêu biểu của EVN SPC năm 2016.
 

1. Cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân 21 tỉnh, thành phố phía Nam và hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016:

Năm 2016, EVN SPC đã thực hiện tốt công tác cấp điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng tốt nhu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, vụ mùa, chế biến thủy hải sản, xay xát lúa gạo, nhu cầu sử dụng điện trong các tháng mùa khô và đảm bảo điện cho các sự kiện chính trị xã hội; không điều hòa tiết giảm phụ tải. Sản lượng điện nhận năm 2016 là 57 tỷ 810 triệu kWh tăng 10,5% so với năm 2015, sản lượng bình quân ngày là 157,5 triệu kWh/ngày, tăng 10,1%, sản lượng sản lượng ngày cao nhất là 181,4 triệu kWh vào ngày 10/5/2016 và công suất cao nhất đạt 8.698MW vào ngày 10/5/2016, tăng 10,8% so cùng kỳ năm 2015. sản lượng điện thương phẩm là 54 tỷ 947 triệu kWh, đạt 100,58% kế hoạch và tăng 11,29% so với năm 2015. Số hộ dân có điện là 7,5 triệu hộ - đạt tỷ lệ 99,38%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện là 5,03 triệu hộ - đạt tỷ lệ 99,05%.

2. Hệ thống lưới điện đã được mở rộng đáp ứng tốt nhu cầu phát triển phụ tải

          Trong năm 2016, tổng giá trị đầu tư xây dựng các công trình điện của EVN SPC đạt 6.548 tỷ đồng với khối lượng:  Hoàn thành 110 công trình lưới điện 110kV, 509 công trình lưới điện phân phối và với tổng khối lượng là: 326 km đường dây 110kV, 1.766 km đường dây trung thế, 2.924 km đường dây hạ thế, tổng công suất trạm 110kV tăng thêm là 2.243 MVA và tổng công suất trạm phân phối là 348 MVA.

Đặc biệt trong năm 2016, Tổng công ty đã hết sức quan tâm đầu tư lưới điện ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng núi và hải đảo; đầu tư cấp điện đảm bảo tưới tiêu trong các tháng hạn hán mùa khô 2016 tại các tỉnh Bình Phước, Ninh Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu; đầu tư cấp điện phục vụ trạm bơm để giảm xâm ngập mặn như khu vực tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng...

3. Hoàn thành Dự án cấp điện cho các xã đảo ở Kiên Giang: Lại Sơn, Hòn Nghệ và Sơn Hải

Dự án Cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn được khởi công vào 9/2015 và hoàn thành vào ngày 26/11/2016. Đây là dự án đường dây 110kV vượt biển dài nhất Việt Nam, với chiều dài trên 24,5 km, nhằm thực hiện mục tiêu bảo đảm an ninh - quốc phòng và phát triển kinh tế biển, đảo và ven biển. Công trình có tổng mức đầu tư 468 tỷ đồng, với các hạng mục xây dựng đường dây 110kV An Biên - Lại Sơn có chiều dài 43,9km (19,4km trên đất liền và 24,5km trên biển). Trong đó, đoạn trên biển từ Cảng cá Xẻo Nhàu, xã Tân Thạnh (An Minh) đến đảo Lại Sơn, có 48 trụ điện kéo đường dây vượt biển và 2 trụ tiếp bờ với công suất truyền tải 70MVA và trạm biến áp 110 kV Lại Sơn công suất 2x25 MVA. Sau khi được hoàn thành, công trình cấp điện lưới quốc gia cho hơn 8.000 khẩu của 2.000 hộ dân trên đảo Lại Sơn.

Dự án cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Hòn Nghệ, huyện Kiên Lương (Kiên Giang) EVN SPC được khởi công ngày 10/10/2015. Sau hơn 1 năm thi công, Dự án đã hoàn thành với quy mô: 16,37 km đường dây 22kV vượt biển trên không thiết kế một mạch; 9,94km đường dây trung thế 3 pha dài, 8 trạm biến áp với tổng dung lượng 975kVA. Hệ thống đường dây này có công suất truyền tải 14,14MVA; cấp điện cho trên 520 hộ dân.      

4. Hoàn thành Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh và Kiên Giang

Tháng 9/2016, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã hoàn thành giai đoạn 3 Dự án cấp điện cho các hộ dân chưa có điện chủ yếu là đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh. Tính đến nay, đã có trên 80.300 hộ đồng bào Khmer thuộc hai tỉnh này đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây là dự án trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thực hiện từ tháng 8/2009 với mục tiêu để người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer xóa đói, giảm nghèo, có điều kiện mở rộng sản xuất, tiếp cận thông tin, nâng cao đời sống vật chất tinh thần,  xây dựng phum sóc, ấp – khóm văn hoá, gia đình văn hoá mới, làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc.

Tại Trà Vinh, Dự án cấp điện cho gần 35.000 hộ dân, nâng tổng số hộ có điện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh lên 264.227 hộ (đạt 87%), trong đó số hộ nông thôn có điện đạt 97,82% và số hộ đồng bào dân tộc Khmer có điện tăng từ 80% lên 97,1%. Tại Sóc Trăng, Dự án cấp điện cho trên 45.308 hộ dân, nâng đưa tỷ lệ hộ dân có điện trên toàn tỉnh từ 87,7% lên 98,32%; số hộ đồng bào dân tộc Khmer có điện tăng từ 67,2% lên 97,43%,.

5. Hoàn thành Dự án cấp điện cho các hộ dân nông thôn từ lưới điện quốc gia giai đoạn 1, các tỉnh Cà Mau và Hậu Giang

Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Hậu Giang có quy mô xây dựng gồm 164km đường dây trung áp, 245km đường dây hạ áp, 114 trạm biến áp, cấp điện cho 7.287 hộ dân tại 5 huyện trên địa bàn tỉnh là Long Mỹ, Vị Thủy, Phụng Hiệp, Châu Thành A và Châu Thành với tổng mức đầu tư hơn 186 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 với khối lượng 17,7 km đường dây trung áp 1 pha, 67,7 km đường dây hạ áp, 35 trạm biến áp với tổng dung lượng  900 kVA; tổng mức đầu tư trên 35 tỷ đồng; cấp điện cho 1.807 hộ dân, nâng tỷ lệ hộ dân có điện của tỉnh Hậu Giang lên 98,93% và tỷ lệ hộ dân vùng nông thôn có điện lên 98,34%.

6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới vào quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh

Dự án xây dựng hệ thống SCADA và trạm biến áp 110 kV không người trực

Với mục tiêu chiến lược là hiện đại hóa lưới điện, cải thiện độ ổn định và tin cậy trong việc cung cấp điện, tăng chất lượng dịch vụ khách hàng, tăng năng suất lao động, giảm tổn thất điện năng trong kinh doanh, Tổng công ty đang triển khai thực hiện Dự án xây dựng hệ thống SCADA và trạm biến áp 110 kV không người trực. Hệ thống sẽ làm nhiệm vụ điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu toàn bộ các trạm 110kV và các Recloser trung thế trên địa bàn quản lý.  Dự án đang được chạy thử nghiệm trên hệ thống và dự kiến đưa vào vận hành chính thức vào tháng 3/2017.

  • Hệ thống đo ghi từ xa:

Với mục tiêu giảm tổn thất điện năng trong kinh doanh, giảm chi phí nhân công ghi chỉ số công tơ, tăng hiệu quả quản lý trong cả khâu kinh doanh và kỹ thuật; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; chuẩn bị cơ sở tính toán giá điện trong lộ trình chuẩn bị tham gia thị trường điện cạnh tranh bán buôn năm 2016 và bán lẻ năm 2022. Tổng công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống đo đếm bằng công tơ điện tử, thiết bị đọc công tơ từ xa. Cho đến nay, Tổng công ty đã lắp đặt được 1.828.112 công tơ điện tử và 101.345 công tơ 3 pha cho 21 tỉnh thành. Hệ thống đã quản lý được 63% sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty.

Ngoài các chương trình trọng điểm trên, Tổng công ty còn đang áp dụng các chương trình như Quản lý độ tin cậy lưới điện (OMS), thanh toán tiền điện qua ngân hàng, chăm sóc khách hàng qua tin nhắn SMS, qua website…mang lại hiệu quả vượt trội trong công tác quản lý và giao tiếp trực tuyến với các khách hàng.

7. Công tác dịch vụ khách hàng có nhiều chuyển biến tích cực: 

            Hiện tại, EVN SPC có 7.386.509 khách hàng.  Tại một số Công ty Điện lực thành viên của EVN SPC, chỉ mất 1 ngày để người dân hoàn tất các thủ tục, thậm chí có thể được gắn luôn điện kế. Đó chỉ là một bước bước đơn giản thủ tục của các Công ty Điện lực trực thuộc EVN SPC, không những đã giúp cho người dân giảm tối đa phiền hà mà còn góp phần nâng chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 5 bậc so với kết quả năm 2016 theo báo cáo Môi trường kinh doanh 2017 của Ngân hàng thế giới. Chỉ số này được đánh giá trên các tiêu chí: Thời gian, độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá, thủ tục, chi phí. Đây chính là kết quả của những nỗ lực trong thời gian qua của ngành điện, đặc biệt là trong công tác chăm sóc khách hàng, đơn giản và minh bạch hóa thủ tục hành chính. Tận dụng tối đa ứng dụng công nghệ thông tin tại phòng giao dịch khách hàng, hệ thống Website trực tuyến, đây là cách để mọi thủ tục của ngành Điện như gắn điện kế mới, di dời điện kế và những vấn đề liên quan đến giá điện, định mức sử dụng điện, ký kết hợp đồng sử dụng điện, giải quyết khiếu nại… đều được giải quyết theo quy trình một cửa.

Nhờ đó năm 2016, Tổng công ty tiếp nhận 5.849 yêu cầu cấp điện và đã hoàn tất việc cấp điện cho 5.818 khách hàng với thời gian giải quyết các thủ tục thuộc trách nhiệm của ngành điện trung bình là 6,10 ngày làm việc/công trình; thấp hơn quy định của EVN (quy định của EVN là < 10 ngày làm việc).

8. Tiết kiệm được 1 tỷ 450 triệu kWh điện, tương đương 2,54% sản lượng điện thương phẩm: Con số này thể hiện những nỗ lực rất lớn của ngành Điện phía Nam và cộng đồng xã hội trong việc tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện triệt để và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tiết kiệm điện trong cộng đồng. Sản lượng điện tiết kiệm năm 2015 đạt 2,73% sản lượng điện thương phẩm.

9. Thực hiện Tháng tri ân khách hàng

Nhiều hoạt động cụ thể hưởng ứng Chương trình “Tri ân khách hàng” đã được EVN SPC và các Công ty Điện lực thành viên tích cực triển khai như: Gắn điện kế miễn phí cho trên 2.000 hộ dân; sửa chữa điện miễn phí cho trên 2.000 ngàn hộ nghèo, gia đình chính sách; triển khai thắp sáng đường quê cho 106 tuyến đường ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tổ chức Tuần Lễ hồng hiến máu nhân đạo với trên 2.000 CBCNV tham gia.    

10. Trách nhiệm với cộng đồng xã hội

EVN SPC luôn xem các chương trình hỗ trợ cộng đồng là nhiệm vụ chính trị xã hội quan trọng, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của ngành Điền miền Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng. EVN SPC đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng xã hội như: Tặng trên 200 nhà tình nghĩa, tình thương cho gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam, tặng 3,2 tỷ đồng để xây 3 cây cầu ở Hậu Giang, 1 trạm y tế xã ở Sóc Trăng; xây 45 ngôi nhà Mái ấm Công đoàn cho CBCNV trong toàn Tổng công ty, 4 nhà chờ ca.

Ban QHCĐ EVN SPC

-- Nguồn evnspc.vn--
 

Tìm kiếm

Tin mới cập nhật

Hỗ trợ trực tuyến